TTTĐ – Tỉnh Long An tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm và công trình thuộc chương trình đột phá nhằm góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm, tạo động lực thúc đẩy kinh tế – xã hội; Đồng thời đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.
Nỗ lực “cởi trói” cho giao thông
Nhiệm kỳ này, tỉnh Long An được giao triển khai 2 công trình trọng điểm của quốc gia, 8 công trình đột phá về lĩnh vực giao thông cùng 3 công trình trọng điểm. Điều này hứa hẹn sẽ “cởi trói” cho giao thông, mang lại bộ mặt mới đồng bộ, hiện đại và có tính kết nối cao giữa các huyện vùng kinh tế trọng điểm với Cảng quốc tế Long An và TP Hồ Chí Minh.
Thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An, hai công trình trọng điểm của quốc gia là đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh (đã chính thức khởi công xây dựng) và đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh (đã lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án).
Ngoài ra, ngành còn tập trung nguồn lực để triển khai, thực hiện chương trình huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm và 3 công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.
Theo đó, 2 trong 8 công trình nằm trong chương trình đột phá là: Công trình nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 824 đoạn từ Tua Một đến cầu Kênh Ranh (huyện Đức Hòa) và nút giao đường Hùng Vương – Quốc lộ 62 (TP Tân An) đang được các đơn vị quyết liệt triển khai, bảo đảm đến cuối năm nay hoàn thành và đưa vào sử dụng theo đúng kế hoạch.
6 công trình còn lại đang được tỉnh Long An thực hiện các bước thủ tục chuẩn bị đầu tư gồm: Đường Lương Hòa – Bình Chánh, đường Hựu Thạnh – Tân Bửu, đường tỉnh 826E đoạn từ nút giao đường tỉnh 826C đến cầu Cần Giuộc, đường kết nối vào cầu Rạch Dơi, đường Tân Tập – Long Hậu và 2 cầu Đông An, Tắc Cạn.
Đường tỉnh 830E (nút giao cao tốc đến đường tỉnh 830), tỉnh đã bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Bến Lức, chủ đầu tư bắt đầu thi công phần đường; Đường tỉnh 827E (đoạn từ Thành phố Hồ Chí Minh đến sông Vàm Cỏ Đông), UBND tỉnh báo cáo Tỉnh ủy, thống nhất lại phương án đầu tư theo hướng, trước mắt ưu tiên thực hiện 3 cầu lớn trên tuyến từ vốn ODA và xây dựng đường dẫn vào cầu từ vốn ngân sách tỉnh.
Tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội
Việc triển khai, thực hiện các công trình giao thông trọng điểm, đột phá cũng gặp không ít khó khăn. Trong đó, công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng các công trình, dự án mất rất nhiều thời gian để thực hiện các thủ tục, nhất là dự án liên quan đến các cơ quan Trung ương.
Trên địa bàn tỉnh có dự án triển khai còn vướng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội. Ngoài ra, việc thực hiện các thủ tục hành chính, tiếp cận các thông tin như quy hoạch, kết nối hạ tầng, khảo sát phục vụ nghiên cứu, chuẩn bị dự án còn nhiều hạn chế.
Hiện, việc triển khai tại một số dự án tiến độ còn chậm, chưa đạt theo đúng yêu cầu, kế hoạch đề ra, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật còn vướng, dẫn đến đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn trong công tác hoàn thiện đào, đắp khuôn đường, thi công hệ thống thoát nước.
Một số dự án phát sinh, trượt giá làm tăng tổng mức đầu tư giải phóng mặt bằng, phải điều chỉnh, chờ cân đối tìm nguồn vốn bổ sung.
Trước thực trạng đó, theo ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An, nhiệm vụ quan trọng nhất của ngành từ nay đến cuối nhiệm kỳ phải tập trung nỗ lực hơn nữa trong công tác phối hợp, tham mưu, đề xuất để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm và các công trình thuộc chương trình đột phá.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An khẳng định, việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển kinh tế – xã hội vừa là nhiệm vụ cấp bách, vừa lâu dài. Đây không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành Giao thông Vận tải mà cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.