Thứ sáu, 13/5/2022 | 9:00 | Tin tức, Tin thị trường

Vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phát đi văn bản yêu cầu các đơn vị chuẩn bị một số nội dung trong lĩnh vực môi trường để thực hiện dự án đường Vành đai 4 – TP. HCM đoạn qua địa bàn tỉnh. 

Theo đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao UBND huyện Châu Đức thống kê sơ bộ ban đầu đối với các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân có đất bị thu hồi; giao Sở TN-MT phối hợp với Sở GTVT, Tổng Công ty Tư vấn giao thông vận tải (TEDI) rà soát việc xây dựng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thực hiện dự án.

Ngoài ra, tỉnh cũng yêu cầu các sở ngành liên quan rà soát quỹ đất 2 bên đường dự án để lập phương án tổ chức bán đấu giá tạo nguồn vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn.  

Dự án đường Vành đai 4 – TP. HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có chiều dài 18,3km với điểm đầu giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại khu vực thị xã Phú Mỹ; điểm cuối tuyến nối với đường Vành đai 4 đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai tại khu vực xã Bàu Cạn, huyện Long Thành.

Đường Vành Đai 4 – dự án chiến lược quan trọng 

Dự Án Đường Vành Đai 4 Tp HCM có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, kết nối đồng bộ giao thông từ các tỉnh miền Tây về TP HCM.

Tuyến đường được quy hoạch theo tiêu chuẩn đường cao tốc, quy mô 8 làn xe, rộng 74,5 m. Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, dự phân kỳ theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư chưa bao gồm lãi vay là 7.075 tỷ đồng, phần vốn Nhà nước tham gia là 2.600 tỷ đồng.

Quy hoạch tuyến đường Vành đai 4 đi qua địa giới hành chính của 12 huyện thuộc 05 tỉnh, thành phố:

– Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (01 huyện): huyện Tân Thành;

– Tỉnh Đồng Nai (03 huyện): các huyện Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu;

– TP. HCM (02 huyện): các huyện Củ Chi, Nhà Bè;

– Tỉnh Bình Dương (02 huyện): các huyện Tân Uyên, Bến Cát;

– Tỉnh Long An (04 huyện): các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc.

Diện tích đất chiếm dụng để xây dựng tuyến đường theo quy hoạch khoảng 2.061 ha, trong đó diện tích đất chiếm dụng trên từng địa phương dự kiến như sau: Bà Rịa – Vũng Tàu khoảng 184 ha; Đồng Nai khoảng 273 ha, thành phố Hồ Chí Minh khoảng 452 ha; Bình Dương khoảng 441 ha, Long An khoảng 711 ha.

Du An Duong Vanh Dai 4 Tphcm 2

Quy hoạch xây dựng đường Vành đai 4 theo từng tuyến, cụ thể như sau:

Đoạn Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu) đến Trảng Bom – Đồng Nai (quốc lộ 1A) tiến độ đặt ra là phải hoàn thành trước năm 2020. Theo như bản đồ quy hoạch thì phân đoạn đường Vành Đai 4 này sẽ cắt ngang địa phận tỉnh Đồng Nai, chạy song song với quốc lộ 51 và có đi ngang qua sân bay Long Thành.

Đoạn từ quốc lộ 1A (Trảng Bom – Đồng Nai) đến quốc lộ 13 (Tân Uyên – Bình Dương) dự kiến hoàn thành trước 2025. Đây là đoạn Vành Đai 4 hoàn thiện sau cùng. Dự kiến sau khi đoạn đường này hoàn thành sẽ khép kín đường Vành Đai 4.

Đoạn quốc lộ 13 (Tân Uyên – Bình Dương) đến quốc lộ 22 (Củ Chi – TP HCM ) hoàn thành trước 2024. Đoạn Vành Đai 4 từ quốc lộ 22 (Củ Chi – TP HCM) đến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương (Bến Lức – Long An) dự kiến hoàn thành trước 2023.

Đoạn Bến Lức – Long An (giao với cao tốc TP HCM – Trung Lương) đến cuối tuyến trục Bắc – Nam TP Hồ Chí Minh (cảng Hiệp Phước – TP HCM). Tại thời điểm cuối tháng 6/2016, UBND TP. HCM có văn bản đề nghị Thủ tướng cho phép đầu tư dự án đường vành đai 4 TP HCM đoạn Bến Lức – Hiệp Phước theo hình thức BOT. Trong năm 2017 đã có rất nhiều tin tức về việc chuẩn bị đầu tư đường Vành Đai 4 đoạn Bến Lức – Hiệp Phước.

Vai trò của dự án đường Vành đai 4

Sau khi hình thành, tuyến đường này có vai trò tiếp nhận và giải tỏa lưu lượng giao thông từ miền Tây Nam bộ, giảm tải và hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô TP HCM.

Ngoài ra, tuyến đường cũng tạo điều kiện thuận lợi kết nối các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối khu vực đồng bằng sông Cửu Long với khu vực miền Đông nam bộ với khu cảng Hiệp Phước, cảng Long An góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện phát triển dịch vụ cảng.

Tiết kiệm thời gian, chi phí: Nhờ sự xuất hiện của đường Vành đai 4 quãng đường lưu thông đến các khu vực nội bộ Bình Dương, TP. HCM, cảng Cát Lái, sân bay Long Thành, Long An được rút ngắn.

Hòa nhập Quốc tế chính là mục tiêu chiến lược của đường Vành đai 4, do tuyến đường này kết nối thẳng với cảng Cát Lái, sân bay Long Thành lại là trung tâm trung chuyển hàng hóa của miền Nam.

Vành đai 4 là một tuyến đường có quy mô Quốc gia. Khi đi vào hoạt động, các dịch vụ ăn theo sẽ phát triển rầm rộ tạo thành một dải đất sầm uất, náo nhiệt nối liền với TP. HCM. Sự phát triển nhà cửa, kinh tế ở khu vực hai bên đường Vành đai 4 kéo theo tác động kinh tế ở vùng phụ cận. Nhờ vậy, không chỉ mặt tiền hưởng lợi mà các vùng nằm sâu phía trong cũng được nhờ.

Kích thích giá trị bất động sản là diễn biến chắc chắn sẽ xảy ra. Điều này hoàn toàn có lợi cho thời cuộc vì nơi nào có giá trị bất động sản cao chứng tỏ tiềm năng của nó.

Xem thêm:

 

TIN TỨC LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *