Ngày 9/12, tại kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Phước khóa X đã thông qua nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.753 và xây dựng cầu Mã Đà kết nối với sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) và cảng Cái Mép, Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu).

Theo đó, chiều dài tuyến ĐT.753 sẽ được điều chỉnh rút ngắn xuống còn 13 km và không xây cầu Mã Đà. Nguồn vốn điều chỉnh giảm từ 655 tỷ đồng xuống còn 480 tỷ đồng.

Lý do được nêu trong Nghị quyết là “vướng mắc việc xây dựng cầu Mã Đà do tỉnh Đồng Nai không thống nhất nên phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, trong đó giảm tổng mức đầu tư, quy mô đầu tư (giảm chiều dài đoạn đi vào cầu Mã Đà và không làm cầu Mã Đà), điều chỉnh tên dự án cho phù hợp với thực tế”.

Trước đó, tại Nghị quyết số 34/NQ-HĐND ngày 10 tháng 12 năm 2020 và  Nghị quyết số 18/NQ-HĐND ngày 2 tháng 7 năm 2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Phước quyết định đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT.753 với chiều dài tuyến khoảng 29 km và xây cầu Mã Đà kết nối với Sân bay Long Thành và Cảng Cái Mép.

Tại cuộc buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước vào tháng 3/2022, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, làm việc với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Ngoại giao, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương và các cơ quan liên quan để thống nhất phương án đầu tư nâng cấp tuyến đường ĐT.753 và xây dựng cầu Mã Đà.

cau-ma-da

Sau khi làm việc với các bộ, ngành và các địa phương, đơn vị liên quan, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, cho rằng ngoài những lợi thế giúp Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên kết nối với cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, thì việc xây cầu Mã Đà và hướng tuyến này đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai với chiều dài khoảng 31 km, gây ra các tác động lớn, chia cắt vùng lõi, phân mảnh hệ sinh thái, ảnh hưởng đến hành lang liên kết đa dạng sinh học do các phương tiện lưu thông.

Việc đầu tư xây dựng tuyến kết nối Bình Phước – Đồng Nai qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai qua cầu Mã Đà khó khả thi. Nếu đầu tư xây dựng, về trình tự theo khoản 1 Điều 20 Luật Lâm nghiệp và điểm b khoản 2 Điều 7 Luật Đầu tư công thì dự án phải trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư; quá trình triển khai cần có hoạt động truyền thông để có được sự đồng thuận của các chuyên gia về môi trường, đa dạng sinh học, các nhà khoa học, người dân và có khả năng ảnh hưởng tới việc không được công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Bộ Giao thông vận tải đề xuất hướng kết nối tỉnh Bình Phước với Vành đai 4, không qua cầu Mã Đà mà kết nối với đường Vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh để đi Bà Rịa – Vũng Tàu, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tổng chiều dài khoảng 71 km, tổng kinh phí đầu tư bổ sung thêm khoảng 530 tỷ đồng.

 

TIN TỨC LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *