Tỉnh Tây Ninh đã chuẩn bị số vốn 1.532 tỉ đồng để thực hiện giải phóng mặt bằng cho tuyến cao tốc TP. HCM – Mộc Bài đoạn đi qua địa bàn tỉnh với chiều dài khoảng 26,3km.

Cao tốc TP. HCM – Mộc Bài bước vào giai đoạn 1 với 16.000 tỉ đồng

Thông tin từ Sở GTVT Tây Ninh cho biết, dự án cao tốc TP. HCM – Mộc Bài dài khoảng 50 km, trong đó có 23,7 km đi qua địa phận TP. HCM; đoạn đi qua địa phận tỉnh Tây Ninh dài 26,3 km.

Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, dự án có diện tích bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 223 ha; diện tích thu hồi đất phục vụ dự án khoảng 231 ha; trong đó có 7,22 ha đất công.

Để thực hiện giải phóng mặt bằng đoạn qua địa bàn tỉnh, Tây Ninh cam kết bố trí nguồn vốn 1.532 tỉ đồng.

Giai đoạn 1 của dự án có quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư gần 16.000 tỉ đồng, thực hiện theo phương thức BOT.

Hiện nay, hướng kết nối TP. HCM với Tây Ninh chủ yếu thông qua Quốc lộ 22. Tuy nhiên, hướng này thường xuyên quá tải, đặc biệt khu vực cửa ngõ ra vào với TP. HCM. Việc đầu tư xây dựng cao tốc TP. HCM – Mộc Bài không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn mở ra nhiều cơ hội cho thị trường bất động sản khu vực Tây Bắc TP. HCM và cả Tây Ninh.

Sơ lược cao tốc TP. HCM – Mộc Bài

Tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài là một trong 8 tuyến cao tốc trực tiếp TPHCM, có tổng chiều dài 53,5 km, bắt đầu từ đường Vành đai 3 (huyện Hóc Môn, TP.HCM) đi song song với đường sắt Tân Chánh Hiệp – Trảng Bàng, đến khu vực ga đường sắt Gò Dầu rẽ phải, cắt qua Quốc lộ 22B rồi tiếp tục rẽ phải, vượt sông Vàm Cỏ đi về phía Quốc lộ 22, kết nối với cửa khẩu Mộc Bài. 

Công trình đường cao tốc được đề xuất đầu tư gồm 2 giai đoạn theo hình thức đối tác công – tư (PPP) với kinh phí dự kiến đầu tư 10.688 tỉ đồng; hình thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT có sự hỗ trợ của Nhà nước (gồm vốn đối ứng từ ngân sách và vốn vay ODA).

Tháng 10/2020, Thủ tướng Chính phủ đồng ý kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải về thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc TP. HCM – Mộc Bài.

cao-toc-tp-hcm-moc-bai
cao-toc-tp-hcm-moc-bai

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP. HCM và UBND tỉnh Tây Ninh báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất cử đại diện TP. HCM là cơ quan quyết định chủ trương đầu tư Dự án và triển khai các trình tự, thủ tục phê duyệt dự án theo quy định hiện hành.

Được biết, dự án cao tốc này có chiều dài khoảng 53,5km với điểm đầu giao với đường Vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn, TP. HCM và điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Giai đoạn phát triển cao tốc TP.HCM – Mộc Bài: được đề xuất đầu tư theo hai giai đoạn

Giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng cao tốc Mộc Bài đoạn TP.HCM – Trảng Bàng (dài 33 km, có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h) và Trảng Bàng – Mộc Bài (dài 20,5 km, 4 làn xe, tốc độ 80 km/h).

Giai đoạn 2: Sau khi hoàn thành sẽ triển khai xây dựng giai đoạn 2 với việc mở rộng mặt đường toàn tuyến lên 6-8 làn xe.

Lợi ích Cao tốc TP HCM – Mộc Bài khi hoàn thành?

Hiện tại, việc kết nối giao thông giữa TP.HCM với Tây Ninh chỉ qua tuyến đường Quốc Lộ 22 nhưng tuyến đường đang trở nên “quá tải” nên tuyến cao tốc còn được kỳ vọng sẽ xóa thế độc đạo Quốc Lộ 2, làm giảm tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc Lộ 22.

Trong tương lai, tuyến cao tốc Mộc Bài giúp rút ngắn hành trình từ TP.HCM đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tăng cường kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế Đông – Tây, hệ thống đường xuyên Á qua cao tốc Phnom Penh – Bavet của Campuchia, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

 

TIN TỨC LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *