Thứ năm, 12/5/2022 | 9:00 | Tin tức, Tin thị trường

Trong số 29 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm năm 2022 của TP.HCM có nhiều dự án quy mô lớn; có tầm ảnh hưởng và ý nghĩa đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế xã hội như cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, nút giao An Phú, các tuyến đường vành đai…

Giao thông TP. HCM đốc thúc 29 dự án trọng điểm 

Lãnh đạo UBND TP.HCM vừa yêu cầu Sở GTVT cùng các đơn vị liên quan theo dõi, thúc tiến độ đối với 29 dự án giao thông trọng điểm năm 2022 trên địa bàn thành phố.

Danh mục này gia thông TP. HCM sẽ chia các dự án trong ba nhóm: chuẩn bị đầu tư (10 dự án), nhóm sẽ khởi công (6 dự án) và nhóm đang thi công (13 dự án). Tổng vốn đầu tư của 29 dự án là 243.204 tỷ đồng từ vốn ngân sách, ODA và hình thức đối tác công tư (PPP).

Nhóm chuẩn bị đầu tư

Cụ thể, nhóm chuẩn bị đầu tư gồm các dự án như cầu Cần Giờ (huyện Nhà Bè và Cần Giờ); cầu Thủ Thiêm 4 (TP. Thủ Đức và quận 7); cụm cảng trung chuyển cảng ICD Long Bình; 3 dự án đoạn 1, 2, 4 khép kín vành đai 2 (TP. Thủ Đức); Đường nối đường Võ Văn Kiệt với đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương (huyện Bình Chánh; đường cao tốc Mộc Bài – TP.HCM và 2 dự án đường vành đai 3, 4.

Trong khi đó, cao tốc Mộc Bài – TP.HCM có tổng vốn đầu tư hơn 13.600 tỷ đồng với chiều dài khoảng 53km.

giao-thong-tp-hcm

Nhóm dự án

Trong nhóm dự án sẽ khởi công đáng chú ý có dự án nút giao thông An Phú (TP. Thủ Đức) dự kiến sẽ khởi công vào dịp 2/9 tới đây. Theo thiết kế nút giao thông này sẽ có quy mô 3 tầng gồm: hầm chui 2 chiều nối cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây qua tuyến Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm); kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống. Mặt đất xây đảo, tiểu đảo; trên cao làm 2 cầu vượt. Tổng vốn đầu tư của dự án gần 4.000 tỷ đồng.

Trong nhóm này còn có các dự án khác như mở rộng quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh), xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn với đường Cộng Hòa (quận Tân Bình), dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM, metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), dự án kết nối xe buýt với metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Nhóm dự án đang thi công

Nhóm dự án đang thi công gồm mở rộng xa lộ Hà Nội, 4 tuyến đường chính trong khu đô thị Thủ Thiêm, nâng cấp đường Lương Định Của, hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), cầu Tăng Long, nút giao Mỹ Thủy (TP. Thủ Đức), cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè),…

Duyệt phương án thiết kế cầu Cần Giờ 10.000 tỉ đồng

Dự án cầu Cần Giờ nằm trong nhóm chuẩn bị đầu tư khi xây dựng giúp kết nối hai huyện Cần Giờ và Nhà Bè; tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng thay phà Bình Khánh. Công trình dự kiến kết hợp hợp đồng BT; vốn khoảng 7.600 tỷ đồng và hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) khoảng 2.400 tỷ đồng.

Theo thiết kế, cầu Cần Giờ sẽ vượt sông Soài Rạp tại khu vực hạ lưu phà Bình Khánh hiện hữu. Hướng tuyến trùng với đường 15B, vượt đường Nguyễn Bình, huyện Nhà Bè. Sau đó vượt sông Soài Rạp sang huyện Cần Giờ. Sau khi vượt sông, hướng tuyến rẽ sang hướng đông, đi song song với đường dây điện 220KV, tiếp tục vượt sông Chà Và kết nối với đường Rừng Sác.

Điểm đầu tại nút giao giữa đường 15B với đường số 2, khu đô thị Phú Xuân, Nhà Bè. Điểm cuối kết nối vào đường Rừng Sác tại điểm cách phà Bình Khánh khoảng 1,8km về phía Nam. Tổng chiều dài tuyến đường nghiên cứu khoảng 7,41km.

Được biết, cầu Cần Giờ được xây dựng sẽ thay thế phà Bình Khánh kết nối trung tâm TP.HCM với huyện đảo duy nhất của thành phố. Dự án được xây dựng không chỉ có ý nghĩa lớn về giao thông mà còn tạo bước đệm cho sự phát triển kinh tế của huyện Cần Giờ đặc biệt là lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng biển.

Xem thêm:

TIN TỨC LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *