(NLĐO)- Sau khi tách ra tỉnh Sông Bé, 2 địa phương Bình Dương và Bình Phước đang hợp sức để cùng về đích nhiều dự án giao thông quan trọng.

Năm 2023, dự án quan trọng bậc nhất được 2 địa phương tập trung ưu tiên thực hiện là đường cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành. Với dự án này, Chính phủ đã giao UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Hợp sức triển khai cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành

Nói về tầm quan trọng của tuyến cao tốc trên, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, nhấn mạnh sẽ mở ra không gian phát triển mới cho toàn khu vực, góp phần kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội các tỉnh Bình Dương với Bình Phước và với vùng Tây Nguyên.

Tuyến cao tốc bắt đầu từ nút giao Gò Dưa, điểm kết thúc là nơi giao Quốc lộ 14 tại thị xã Chơn Thành (Bình Phước).

Tỉnh Bình Dương đã kiến nghị Bình Phước thống nhất về phương án đầu tư. Cụ thể, giai đoạn 1, đoạn từ cầu Khánh Vân đến tỉnh Bình Phước dài 45,6km với tổng mức đầu tư khoảng 17.300 tỉ đồng, được đầu tư theo hình thức PPP. Dự kiến thi công hoàn thành năm 2026. Giai đoạn 2, thực hiện nâng cấp từ 4 làn xe lên 6 làn xe, thực hiện một số giải pháp kỹ thuật như xây cầu vượt, hầm chui, đường nhánh.

Ông Võ Văn Minh cho biết, hiện UBND hai tỉnh Bình Dương, Bình Phước thống nhất giao hai Sở Giao thông vận tải và các huyện khảo sát, tính toán hướng tuyến và phương án kết nối cụ thể đối với các tuyến đường tỉnh và đường huyện giáp ranh của 2 tỉnh để trình UBND 2 tỉnh xem xét giải quyết trong thời gian tới.

Bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, cho biết UBND tỉnh cơ bản đồng tình với các kiến nghị của Bình Dương và sẽ báo cáo Thường trực Tỉnh ủy và HĐND tỉnh xem xét bố trí nguồn vốn đoạn cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đi qua tỉnh Bình Phước dài 7km. Đoạn này sẽ do tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư theo hình thức đầu tư công, với tổng số vốn giải tỏa, bồi thường và xây lắp khoảng 1.500 tỉ đồng.

Avt Seo. (21)

Đẩy nhanh các dự án kết nối 2 tỉnh

Theo Sở GTVT tỉnh Bình Dương, một tuyến đường kết nối quan trọng khác giữa 2 địa phương là Đường Hồ Chí Minh, dự án này trùng với quy hoạch cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành. Cả Bình Dương và Bình Phước đang tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông vận tải) để dự án được sớm đầu tư xây dựng.

Tiếp đó là kết nối 2 tỉnh thông qua tuyến Quốc lộ 13. Cụ thể, tuyến kết nối tỉnh Bình Dương (tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng) – Bình Phước (tại phường Thành Tâm, thị xã Chơn Thành) qua kênh Phước Hòa

Song song là tuyến đường phía Tây Quốc lộ 13, kết nối đô thị Chơn Thành (Bình Phước) và ở phía Tây Quốc lộ 13 hiện hữu, kết nối các KCN của tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước đến đường Vành đai Bắc Mỹ Phước (thị xã Bến Cát, Bình Dương) đến các cảng thủy nội địa An Tây, Rạch Bắp.

Đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng cũng đang được tỉnh Bình Dương triển khai đầu tư với 8 làn xe kết nối tỉnh Bình Phước tại vị trí cầu Suối Rạc (Phú Giáo, Bình Dương) vào dự án đường Đồng Phú – Bình Dương theo quy hoạch tỉnh Bình Phước. Công trình sẽ tạo trục đường liên kết giữa huyện Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Đồng Phú (Bình Phước)…

TIN TỨC LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *