Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, phương án xây cầu Cát Lái cắt đường Nguyễn Lương Bằng, Huỳnh Tấn Phát, quận 7, vượt sông để nối tỉnh Đồng Nai là “hợp lý nhất”. Thông tin được đề cập trong công văn Sở Giao thông Vận tải vừa gửi UBND TP HCM, về đánh giá 5 phương án xây cầu thay phà Cát Lái do tư vấn đề xuất.

Phương án 4 xây cầu Cát Lái được ủng hộ

Theo phương án 4 mà Sở Giao thông Vận tải TP. HCM nhận định có nhiều ưu điểm, dự án cầu Cát Lái dài 13,7 km; riêng phần cầu dài 3,5 km. Công trình có điểm đầu trên đường trục Bắc – Nam TP. HCM rồi đi về phía Đông vượt rạch Dĩa; cắt đường Nguyễn Lương Bằng; trùng tuyến Hoàng Quốc Việt; cắt đường Huỳnh Tấn Phát. Cầu sau đó vượt sông Đồng Nai qua xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai); rồi đi trùng đường quy hoạch để kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Sở Giao thông Vận tải TP HCM đánh giá phương án trên phù hợp hơn so với đề xuất trước đây của đơn vị tư vấn. Cầu sẽ tạo mạng lưới giao thông mới; hút xe từ trung tâm thành phố, biển Cần Giờ thông qua tuyến Metro Số 4 và các trục đường lớn như Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Lương Bằng qua huyện Nhơn Trạch, sân bay Long Thành (Đồng Nai) và ngược lại.

Sở Quy hoạch và Kiến trúc thành phố cũng cho rằng cách này khả thi khi nghiên cứu điều chỉnh các quy hoạch liên quan; đồng thời một phần đường dẫn phía TP. HCM đi qua khu đất trống nên dễ giải phóng mặt bằng.

4 phương án còn lại cũng còn nhiều ý kiến

Trước đó, đơn vị tư vấn đề xuất chọn phương án 2, công trình có tổng chiều dài hơn 10,6 km, từ nút giao trên Vành đai 2, cách cầu Phú Mỹ khoảng một km, đi dọc nhánh rạch Kỳ Hà rồi vượt sông Đồng Nai, chạy qua xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch và nối cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Phương án này giúp hạn chế ảnh hưởng hoạt động của cảng Cát Lái. Tuy nhiên, theo Sở Giao thông Vận tải thành phố, cách này sẽ hút xe từ trung tâm TP. HCM đi sân bay Long Thành; nguy cơ ùn tắc ở nút giao Vành đai 2 và cầu Phú Mỹ. Phương án này cũng khó khăn khi điều chỉnh quy hoạch, bất lợi thi công…

quy-hoach-xay-cau-cat-lai

Ngoài hai phương án trên, đơn vị tư vấn cũng nghiên cứu ba hướng xây cầu Cát Lái khác. Trong đó, phương án 1 tổng chiều dài công trình là 11,7m; điểm đầu tại nút giao Mỹ Thuỷ; đi dọc đường Nguyễn Thị Định; vượt sông Đồng Nai và hướng về tỉnh lộ 25B ở tỉnh Đồng Nai.

Sở Giao thông Vận tải đánh giá cách làm này cần điều chỉnh quy hoạch lộ giới đường Nguyễn Thị Định, ảnh hưởng đời sống người dân; bên cạnh đó dự báo tuyến đường sẽ xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Phương án 3, dự án dài 12,4 km, điểm đầu tại nút giao Vành đai 2 gần cầu Ba Cua, đi qua cổng C cảng Cát Lái. Cầu vượt sông Đồng Nai qua xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, đi trùng tỉnh lộ 25B rồi nối vào cao tốc Bến Lức – Long Thành. Hướng tuyến này cắt ngang khu vực Cát Lái, nên Sở Giao thông Vận tải đánh giá ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của cảng Cát Lái; quy hoạch của các dự án dọc theo tuyến.

Phương án 5, công trình dài gần 13km, điểm đầu dự án trên đường trục Bắc – Nam; vượt rạch Đĩa; đi theo hướng đường quy hoạch Kho B; cắt đường Huỳnh Tấn Phát. Cầu tiếp tục qua tổng kho xăng dầu Nhà B;  vượt sông Đồng Nai qua xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch rồi nối cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Theo Sở Giao thông Vận tải, các phương án này khó khả thi do phải điều chỉnh nhiều quy hoạch, ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của cảng Cát Lái, xáo trộn đời sống người dân ở khu vực cũng như các dự án khác đã triển khai…

Cầu Cát Lái được quy hoạch cách đây 20 năm

Cầu Cát Lái được quy hoạch cách đây 20 năm, thay phà Cát Lái đang quá tải. Cách đây 6 năm, Thủ tướng đồng ý xây cầu, giao Đồng Nai chủ trì, lên các phương án gửi TP. HCM xem xét, thống nhất thực hiện. Công trình dự kiến tổng vốn 7.200 tỷ đồng, thiết kế dây văng hai trục tháp, dài 650 m, rộng hơn 37 m, 6 làn ôtô và 3 làn xe thô sơ, lề đi bộ mỗi bên 1,5 m…

Trả lời VnExpress, một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải thành phố cho biết kế hoạch xây cầu Cát Lái, gồm hướng tuyến, quy mô, tổ chức giao thông… rất quan trọng vì ảnh hưởng quy hoạch và công trình khác đang triển khai. Do đó, dự án cần được nghiên cứu tổng thể trong kết nối giao thông TP.  HCM và Đồng Nai. “Đây mới chỉ là đánh giá, so sánh các đề xuất để tìm hướng khả thi nhất. Hiện, hai địa phương vẫn chưa chốt phương án nào”, ông nói.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *