Thứ ba, 24/5/2022 | 9:00 | Tin tức, Tin thị trường
Tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức hội nghị bất thường lấy ý kiến đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước); qua đó thống nhất sẽ trích 1.000 tỷ đồng làm kinh phí đối ứng giải phóng mặt bằng.
Đề xuất Bình Phước làm chủ đầu tư cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành
Vừa qua, ông Lưu Văn Trung, phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông, cho biết Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã họp, biểu quyết, thống nhất giao UBND tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành và sẽ bố trí 1.000 tỉ đồng làm kinh phí đối ứng giải phóng mặt bằng.
Kinh phí đối ứng sẽ lấy từ 3 nguồn: nguồn dự phòng kế hoạch trung hạn ngân sách địa phương; nguồn tăng thu ngân sách; nguồn bán đấu giá quyền sử dụng đất.
Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh lập ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng; xây dựng phương án giải phóng mặt bằng và chính sách bồi thường; hỗ trợ tái định cư, chuẩn bị các nội dung cần thiết để trình HĐND tỉnh.
Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành được đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự án có chiều dài khoảng 140km, trong đó đoạn qua địa bàn Đắk Nông khoảng 37,7km; quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Tổng kinh phí cho dự án này vào khoảng 26.000 tỉ đồng.
Vingroup và Techcombank đề xuất thực hiện Dự án cao tốc Đắk Nông – Chơn Thành
Tập đoàn Vingroup và Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đắk Nông và Bộ Giao thông – Vận tải đề xuất thực hiện Dự án đầu tư tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) theo hình thức PPP.
Cụ thể, Vingroup – Techcombank đề xuất được thực hiện Dự án đầu tư tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) theo hình thức PPP.
Bước đi đầu tiên trong đề xuất này là bỏ chi phí lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án để trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Trong trường hợp Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án không được phê duyệt, Vingroup – Techcombank cam kết chịu mọi chi phí liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư công trình.
Hai doanh nghiệp mạnh nhất hợp nhất liên doanh
Được biết, đây là lần đầu tiên Vingroup và Techcombank cùng xin đầu tư vào một dự án đường cao tốc. Tuy nhiên, liên danh này được đánh giá đánh giá là có tiềm lực tài chính; kinh nghiệm và quản trị đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng mạnh nhất Việt Nam hiện nay; mở ra cơ hội rất lớn để sớm triển khai đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây dài nhất; nối Tây Nguyên với cửa ngõ vùng Đông Nam Bộ.
Điều đáng nói, ngoài Vingroup – Techcombank, hiện Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước – SCIC cũng đang bắt tay nghiên cứu đầu tư đoạn tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) theo hình thức PPP.
Xem thêm:
- Đề xuất triển khai dự án đường sắt TP. HCM – Cần Thơ trước năm 2030
- Tình hình hiện tại của đất nền Chơn Thành Bình Phước như thế nào?
- Bà Rịa – Vũng Tàu: Khởi động dự án đường Vành đai 4 – TPHCM