TP – Việc hình thành các tuyến giao thông quan trọng nối liền khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, lợi thế về khoảng cách của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với sân bay quốc tế Long Thành sẽ giúp ngành logistics tăng trưởng mạnh mẽ.

2 đề án quan trọng

Bà Rịa-Vũng Tàu đã là một trong ba cực tăng trưởng quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, là cửa ngõ ra biển của các tỉnh phía Nam, có điều kiện thuận lợi về hệ thống hạ tầng cảng biển, gần sân bay quốc tế Long Thành đang được xây dựng và mạng lưới giao thông đường bộ tương đối hoàn thiện.

Các dự án kết nối liên vùng với Bà Rịa-Vũng Tàu như cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đường Vành đai 4 TPHCM, hệ thống giao thông liên cảng Cái Mép-Thị Vải và đường sắt kết nối kinh tế vùng và vươn ra khu vực quốc tế. Đặc biệt, Bà Rịa-Vũng Tàu là tỉnh có nhiều bến cảng nhất thuộc khu vực phía Nam.

Với các điều kiện thuận lợi, ngành logistics đã được xác định trong Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ VI, lần thứ VII là một trong 4 trụ cột kinh tế của tỉnh; là động lực để thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của Bà Rịa-Vũng Tàu trong thời gian tới.

Đặc biệt, tại Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 một lần nữa khẳng định tiềm năng của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong lĩnh vực logistics khi xác định, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là khu vực phát triển mạnh các ngành kinh tế biển như cảng biển, logistics. Hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ. Tiếp tục phát triển, hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép-Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn, có tầm cỡ khu vực châu Á và quốc tế.

111111

Triển khai thực hiện Nghị quyết 24, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được giao xây dựng hai đề án lớn để tạo động lực phát triển ngành logistics, có tác động lan tỏa không chỉ cho Bà Rịa-Vũng Tàu và cho cả vùng Đông Nam Bộ. Đó là, đề án nghiên cứu khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ và đề án tiếp tục phát triển, hiện đại hóa Cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép-Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn, có tầm cỡ khu vực Châu Á và quốc tế.

Sẽ tăng trưởng mạnh

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh được đánh giá là đa dạng, từ vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ khác với hơn 300 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng hóa, dịch vụ kho bãi logistics.

Về hạ tầng logistics cảng biển, cụm cảng Cái Mép-Thị Vải là cụm cảng chính của cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện đã có 24 dự án đi vào hoạt động với tổng công suất thiết kế là 129 triệu tấn/năm, có tiềm năng là cửa ngõ quan trọng không chỉ của Việt Nam mà còn của khu vực Đông Nam Á. Cụm cảng này đã đón được siêu tàu container lớn nhất thế giới có tải trọng 232.000 DWT vào tháng 3/2023.

Trong thời gian tới, ngành dịch vụ vận tải, logistics tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được dự báo sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ cùng với việc hình thành các tuyến giao thông quan trọng nối liền khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ và lợi thế về khoảng cách của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với sân bay quốc tế Long Thành chỉ khoảng 30 km.

“Chúng tôi đã định hướng phát triển khu vực dọc sông Thị Vải-Cái Mép đến cao tốc Biên Hoà- Vũng Tàu-đường Vành đai 4 thành vùng công nghiệp dịch vụ đô thị cảng biển, tập trung các trung tâm logistics, khu thương mại tự do, cảng cạn cung cấp dịch vụ vận tải kho bãi gắn với hệ thống cảng biển Cái Mép-Thị Vải và sân bay quốc tế Long Thành”, ông Thọ nói.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *