TPO – Âu tàu Rạch Chanh (thuộc ấp Rạch Chanh, xã Lợi Bình Nhơn, TP Tân An, tỉnh Long An) là âu tàu đầu tiên ở Việt Nam có trung tâm điều khiển ứng dụng các thiết bị và công nghệ hiện đại, giúp giao thông đường thủy từ TPHCM đi các tỉnh miền Tây và ngược lại được thuận lợi hơn so với tuyến kênh Chợ Gạo

Âu tàu Rạch Chanh được đưa vào khai thác từ cuối năm 2016, giúp giao thông đường thủy từ TPHCM đi các tỉnh miền Tây và ngược lại thuận lợi, tiết kiệm thời gian từ 6 – 8 giờ

Âu tàu này còn có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xả lũ vào mùa mưa, ngăn mặn trong mùa khô, điều tiết nước ngọt cho vùng Đồng Tháp Mười. Có hai tuyến đường thủy từ các tỉnh miền Tây đi TPHCM là tuyến số 1 (qua kênh Chợ Gạo, Tiền Giang) và tuyến số 2 (qua cống Rạch Chanh, TP Tân An).

Khi đèn tín hiệu trên hai đầu trụ của cửa âu tàu số 1, số 2 từ màu đỏ chuyển sang xanh thì cửa số 1 được kéo lên, nước từ thượng nguồn chảy vào khu vực bên trong âu.

Khi mực nước cân bằng, các ghe tàu từ hướng miền Tây di chuyển vào khu vực neo đậu để chuẩn bị ra cửa số 2 đi TPHCM. Quy trình này sau đó được lặp lại để các ghe tàu từ hướng TPHCM đi các tỉnh miền Tây ra cửa số 1.

au-cang-long-an

Có nhiều khung giờ cố định trong ngày để âu tàu mở cống. Bên cạnh đó, việc mở cống còn tuỳ thuộc vào mật độ tàu thuyền neo chờ. Có thời điểm, hàng chục tàu gỗ, tàu sắt… loại từ 10 – 100 tấn cùng neo đậu chờ mở cửa âu tàu để đi các tỉnh miền Tây.

Đang neo đậu trong âu, anh Thắng (huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang), lái phà máy bơm kể rằng từ khi âu tàu Rạch Chanh đi vào hoạt động, việc lưu thông của các phương tiện thuận lợi hơn rất nhiều

“Từ khi có âu tàu, việc di chuyển qua đây thuận tiện hơn. Con nước rất quan trọng với người đi sông nước, nước xuôi dòng chảy mạnh thì mất lái, nước ngược dòng thì máy yếu không chạy nổi. Trước khi có âu tàu, cống Rạch Chanh bề ngang nhỏ, ghe tàu lớn không qua được. Nếu đi đường vòng thì phải chạy lên Thạnh Hoá, thêm khoảng 50 km nữa. Nếu đi ngược nước mà có tải thì mất khoảng 12 lít dầu/giờ, mất gần cả ngày, cỡ 8 tiếng mới được 50 km”, anh Phạm Văn Thưng, ngụ tại chợ Tiên Nhơn (huyện Thạnh Hoá, Long An) cho biết.

Tuyến số 2 từ vùng tứ giác Long Xuyên qua Đồng Tháp Mười theo kênh Nguyễn Văn Tiếp, đến Thủ Thừa, Rạch Chanh, sông Vàm Cỏ Tây đi TPHCM. Tuyến này có chiều dài hơn 253 km. Đây là tuyến đường thủy nhộn nhịp của vùng ĐBSCL. Các ghe tàu chở nông sản, lúa gạo lên TPHCM và chở vật liệu xây dựng ngược lại.

Âu tàu Rạch Chanh vừa được đầu tư nâng cấp với quy mô hiện đại, buồng âu dài 140 m, rộng 19,5 m. Cầu vượt âu Rạch Chanh được xây dựng bằng bê tông cốt thép bề rộng 11,5 m, khoang thông thuyền 6,5 x 30 m.

Trung bình mỗi tháng có khoảng 1.100 phương tiện qua âu tàu, trong đó có các phương tiện tải trọng trên 1.000 tấn. Tính từ năm 2016 đến nay, âu tàu Rạch Chanh đã phục vụ cho khoảng hơn 93.000 lượt phương tiện.

Theo ông Nguyễn Văn Khuyến, Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành âu tàu Rạch Chanh, quy trình đóng mở cửa âu tàu mất khoảng 45 phút đến 1 giờ. Âu tàu có cơ chế vận hành theo 2 mùa khác nhau: Vào mùa lũ, nước từ kênh Nguyễn Văn Tiếp chảy về hạ nguồn, hệ thống cửa âu sẽ được mở 24/24 giờ. Các phương tiện khi lưu thông đến âu sẽ neo đậu chờ tại các vị trí cụ thể. Lực lượng chức năng sẽ điều tiết cho từng phương tiện qua âu theo một chiều. Sau khi phương tiện từ bên này qua hết, sẽ điều tiết cho phía bên kia qua.

Vào mùa khô, do nước mặn từ sông Vàm Cỏ Tây (hạ nguồn) lên cao, hệ thống cửa âu sẽ được vận hành theo sự điều tiết. Khi cửa âu phía hạ nguồn mở, phương tiện được lưu thông vào buồng âu, cửa hạ nguồn sẽ đóng lại. Sau đó, cửa âu phía thượng nguồn mở ra để phương tiện đi qua kênh Nguyễn Văn Tiếp (thượng nguồn). Cứ như vậy lần lượt các phương tiện sẽ được lưu thông qua âu một cách nhịp nhàng và tránh tình trạng xâm nhập mặn làm ảnh hưởng đến canh tác của người dân.

 

TIN TỨC LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *